Người bị thiếu máu não ăn gì tốt cho sức khỏe?

0
506

Thiếu máu não là một bệnh lý rất phổ biến thường xảy ra ở mọi lứa tuổi đặc biệt là ở người lớn. Bệnh lý thiếu máu não để lại nhiều triệu chứng có hại cho sức khỏe,  Ngoài việc uống thuốc và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ thì chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý có thể cải thiện tình trạng bệnh một cách nhanh chóng hơn.

>>Viên bổ não ProBrain với chiết xuất cao Bacopa cho não bộ khỏe mạnh

Bổ sung dinh dưỡng qua đường ăn uống là một trong những biện pháp cực kỳ an toàn, tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu cao đối mới những người bị thiếu máu não. Vậy những thực phẩm nào, món ăn gì tốt cho người thiếu máu não?

Các loại thực phẩm tốt cho người thiếu máu não

Thực phẩm giàu chất đạm, sắt

Thực phẩm giàu chất sắt, đạm là những thực phẩm hàng đầu, không thể bỏ qua đối với những người thiếu máu não. Những thực phẩm này có vai trò đặc biệt quan trọng với sức khỏe con người. Chúng giúp cung cấp dinh dưỡng và thúc đẩy lưu thông tuần hoàn máu rất tốt. Đặc biệt bổ sung sắt còn giúp sản sinh hồng cầu chống lại bệnh thiếu máu.

Những thực phẩm giàu đạm, sắt như: đậu tương, phô mai, thịt bò, ức gà, gan (bò, vịt, ngan, lơn..), các loại hạt (hạt dẻ, hạnh nhân, hạt điều, hạt bí đỏ..), các loại hải sản, trứng gà, trứng vịt…

Nhóm thực phẩm cung cấp khoáng chất từ rau củ

Rau củ quả luôn là một trong những thực phẩm không thể thiếu nếu muốn khỏe mạnh hơn mỗi ngày. Người bị thiếu máu lên não nên ăn các loại rau có màu xanh đậm bởi chúng chứa nhiều vitamin A, C, K và sắt giúp bổ máu và tiêu hóa tốt hơn.

Một số loại rau củ trong nhóm này phải kể đến như: rau bia, củ cải đỏ, rau cần tây, cà rốt, bông cải xanh…là những thực phẩm hàng đầu.

Nhóm thực phẩm từ trái cây

Trái cây là nhóm thực phẩm cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn dinh dưỡng cho cơ thể. Rất nhiều loại trái cây chứa nhiều axit amin, sắt, kali, vitamin C, protein, carbohydrate, xơ, sắt, magie, vitamin e…có tác dụng rất tốt trong việc tăng lượng hồng cầu, tăng tuần hoàn máu não và loại bỏ các gốc tự do gây hại.

Điển hình trong nhóm này bao gồm một số loại như: cam, mận, dưa hấu, táo, nho, lê, dâu tây, mâm xôi…

Một số món ăn cung cấp đạm, sắt bồi bổ cho người thiếu máu

Dưới đây là một số món ăn đơn giản, dễ chế biến nhưng có công dụng bồi bổ rất tốt cho người thiếu máu não.

Gà hầm tam thất     

Đây là món ăn giúp lưu thông tuần hoàn máu, kích thích hệ miễn dịch, và giảm cholesterol trong máu.

– Nguyên liệu gồm có: 200gr thịt gà, 1 củ tam thất và gừng tươi.

– Cách làm: Làm sạch nguyên liệu sau đó nêm đủ gia vị và đem hấp cách thuỷ trong hai giờ.

– Sử dụng món ăn chia theo bữa để ăn dần trong ngày.

Canh gan lợn rau chân vịt

Sự kết hợp gan lợn và rau chân vịt có tác dụng bổ huyết rất tốt, đây vừa là loại thức ăn bổ dưỡng, vừa có tác dụng điều trị máu lên não kém.

– Nguyên liệu gồm: rau chân vịt tươi: 200-300g (để nguyên rễ), gan lợn 150g.

– Cách làm: Rửa sạch rau chân vịt, gan lợn rồi thái thành từng đoạn, từng miếng mỏng. Sau đó đun sôi nước, cho vào một ít gừng tươi thái nhỏ cùng với một ít muối, tiếp tục cho gan lợn và rau chân vịt vào, đun cho đến khi gan chín.

Cháo gan

Cháo gan là một món ăn rất dễ chế biến và dễ ăn. Đối với bệnh máu lên não kém thì cháo gan là một lựa chọn rất tốt bởi nó chứa rất nhiều vitamin B12 và sắt ( những chất có khả năng tái tạo máu, cung cấp dinh dưỡng cho máu). Có thể dùng nhiều loại như gan lợn hoặc gan gà, cho vào nấu cùng gạo nếp.

Canh nấm hương, mộc nhĩ

Những người bị thiếu máu não nên ăn canh nấm hương, mộc nhĩ khoảng 2-3 lần một tuần.

– Nguyên liệu: nấm hương 15 cái, mộc nhĩ 5 cái, thịt gà 200gr, ½ củ cà rốt, 150gr hạt sen, hành, gia vị.

– Cách làm: sau khi sơ chế nguyên liệu, phi hành khô cho thơm, sau đó bỏ gà vào xào đến khi gà săn lại thì tiếp tục cho mộc nhĩ, nấm hương, hạt sen, cà rốt cùng gia vị vào đảo đều. Tiếp đến cho nửa tô nước vào đun sôi sau đó hạ nhỏ lửa. Đun đến khi thịt gà chín mềm, thêm rau thơm vào và tắt bếp.

Chè hà thủ ô trứng gà

Nguyên liệu gồm có: Hà thủ ô 50g, trứng gà hai quả rửa sạch vỏ, đường vừa đủ.

Cách làm: Trước tiên cho hà thủ ô và trứng gà vào nồi, sau đó thêm nước vào đun nhỏ lửa khoảng 30 phút. Lấy trứng ra bóc bỏ vỏ  rồi lại cho vào đun tiếp khoảng 60 – 90 phút, nêm thêm đường vào. Nên ăn trứng và uống nước trong ngày.

Hy vọng bài viết này có thể cung cấp cho bạn đọc những kiến thức hữu ích. Sức khỏe là thứ vô cùng quý giá, vì vậy hãy bảo vệ sức khỏe của bạn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here