Thận trọng với hội chứng suy giảm trí nhớ

0
85

Bệnh suy giảm trí nhớ xảy ra rất phổ biến và nó làm xáo trộn cuộc sống thường ngày của rất nhiều người. Suy giảm trí nhớ không chỉ đơn thuần dừng ở mức khiến trí nhớ con người bị suy giảm mà nó còn có thể là triệu chứng của bệnh Alzheimer’s, một bệnh lý về não có thể dẫn đến tử vong

Suy giảm trí nhớ là gì?

Suy giảm trí nhớ hay Chứng mất trí, thường gọi là lẫn hay đãng trí, là hiện tượng kém dần của trí nhớ và nhận thức do sự suy thoái không ngừng của não bộ. Người mắc phải chứng lẫn lúc đầu thường quên những việc mới xảy ra, khi bệnh trở nên trầm trọng sẽ không nhận ra người thân trong nhà, vụng về, hay đi lạc, mất khả năng sinh hoạt hằng ngày và trở thành ngơ ngác hay ngu ngốc, cần người khác chăm sóc kiểm soát mọi mặt.

Theo nghiên cứu, có khoảng hơn 24 triệu người trên thế giới bị đãng trí, trong đó gần 60% là do bệnh Alzheimer.

Biểu hiện của triệu chứng suy giảm trí nhớ.

Chứng suy giảm trí nhớ biểu hiện ở nhiều khía cạnh và góc độ khác nhau. Dưới đây nhà những dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của việc suy giảm trí nhớ.

– Trí nhớ sụt giảm: quên đi việc mới xảy ra là một trong các dấu hiệu đầu tiên của bệnh mất trí nhớ. Người bệnh bắt đầu quên nhiều hơn và mất dần khả năng ghi.

– Gặp khó khăn thực hiện các công việc quen thuộc: người có bệnh thường gặp khó khăn để hoạch định hay hoàn tất các công việc thường nhật. Ví dụ như: cách nấu một món ăn, không nhớ thời gian biểu, hay quên cách chơi một trò chơi.

– Gặp trở ngại ngôn ngữ: người bệnh quên cách dùng ngôn ngữ giản đơn thường ngày và thay thế bằng những từ không thông dụng, làm cho câu nói hay lời văn của họ trở nên khó hiểu.

– Mất định hướng về thời gian và không gian: người bị bệnh thường có thể đi lạc ngay trong khu vực quen thuộc của họ, không biết là họ đang ở đâu và làm thế nào họ đến được nơi đó và cũng không biết làm sao để về lại nhà.

– Khả năng thẩm định bị sút kém hoặc suy thoái: chẳng hạn như người bị bệnh thường ăn mặc không phù hợp, mặc nhiều lớp áo vào một ngày ấm áp hay mặc rất ít áo vào ngày trời lạnh.

– Sắp xếp đồ đạc không đúng chỗ: người bệnh có thể để quần áo vào tủ lạnh hay quăng đồ đạc không phải quần áo vào máy giặt…

– Thay đổi tính tình: đó là sự thay đổi nhanh chóng về tính tình, từ điềm tĩnh đến chảy nước mắt rồi giận dữ đột ngột mà không có một lý do nào cả.

Nguyên nhân của chứng suy giảm trí nhớ

Tuổi tác: trí nhớ là sự lưu trữ thông tin trong hệ thống thần kinh trung ương. Quá trình phát triển của hệ thần kinh bắt đầu từ trong phôi thai và đến năm 25 tuổi thì hoàn chỉnh. Sau lứa tuổi này, cứ mỗi ngày lại có khoảng 3.000 nơron thần kinh bị hủy đi mà không có sự sinh sản thêm. Đây cũng chính là căn nguyên khiến suy giảm trí nhớ trở thành hệ quả tất yếu của quá trình lão hóa.

Bệnh Alzheimer: là bệnh thoái hóa não bộ không hồi phục, tổn thương tế bào thần kinh ở vỏ não và những cấu trúc xung quanh làm suy giảm trí nhớ mất tập trung, mất khả năng tự chăm sóc bản thân,… cuối cùng là mất trí nhớ hoàn toàn, thậm chí là tử vong.

Tổn thương mạch máu não: phổ biến ở các bệnh như tai biến mạch máu não, thiểu năng tuần hoàn não, u não…Khi mạch máu não bị tổn thương, khả năng giao tiếp giữa các tế bào thần kinh bị hạn chế, gây suy giảm hoặc mất trí nhớ.

Yếu tố khác: mất ngủ, thiếu ngủ thường xuyên ; cuộc sống căng thẳng, nhiều stress; ăn uống không đủ chất, ăn nhiều các chất có hại cho não bộ; lạm dụng rượu bia, các chất gây nghiện, kích thích…cũng là những nguyên nhân phổ biến gây nên chứng bệnh mất trí nhớ.

Phòng ngừa suy giảm trí nhớ

Tập thể dục thường xuyên

Thường xuyên tập thể dục đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì sức khỏe. Không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa béo phì, mà tập thể dục còn giúp cải thiện và giảm  nguy cơ mắc bệnh suy giảm trí nhớ.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Những người có chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý ngay từ khi còn trẻ sẽ có nguy cơ bị mất trí nhớ thấp hơn 90% so với những người có chế độ ăn kém lành mạnh hơn. Theo các nhà khoa học, béo phì, tăng cân, thừa cân đều có thể làm tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ. Do đó chúng ta nên có một chế độ ăn uống hợp lý bằng cách tăng cường chế độ ăn giàu vitamin B (B6, B12), acid folic, vitamin E và C… để tránh nguy cơ béo phì cũng như làm giảm tỷ lệ mắc bệnh mất trí nhớ khi về già.

Ngủ đủ giấc

Sức khỏe não bộ sẽ cải thiện đáng kể nếu như chúng ta tạo cho mình những giấc ngủ ngon và chất lượng. Theo các chuyên gia, đối với người lớn, mỗi ngày cần ngủ từ 7 đến 9 tiếng và cách duy nhất để có một giấc ngủ ngon là tạo thói quen ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc, không ngủ quá ít cũng không quá nhiều vì ngủ quá nhiều cũng có thể gây bất lợi cho sức khỏe.

Đối với suy giảm trí nhớ do tuổi tác, đây không phải là bệnh lý nên không cần dùng thuốc. Thay vào đó, người cao tuổi nên thường xuyên vận động (đi bộ, tập dưỡng sinh,…) kết hợp với các hoạt động trí não (chơi cờ, giải ô chữ, các trò chơi luyện trí nhớ,…), áp dụng thói quen sinh hoạt điều độ, thời gian biểu hợp lý để giảm thiểu chứng mất trí nhớ.

Ngoài ra, việc sử các thực phẩm bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc thảo dược an toàn và không có tác dụng phụ cũng là một trong các biện pháp phòng ngừa chứng suy giảm trí nhớ. Hoạt huyết bổ não Probrain với chiết xuất từ các loại thảo dược quý như: cao bacopa, cao bạch quả, cao đinh lăng, cao đan sâm, ích mẫu, xuyên khung, sinh địa…đặc biệt cao bacopa là một loại thần dược có tác dụng tuyệt vời trong việc hồi phục và gia tăng trí nhớ, đồng thời giảm sự mệt mỏi của hệ thần kinh, tăng tuần hoàn não, giúp cơ thể tỉnh táo. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, hãy để Hoạt huyết bổ não Probrain bảo vệ sức khỏe của bạn!

Lưu ý: Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here